Gyda diolch i Mr Nigel Thomas
Davies
|
12
|
Parry
|
16
|
Evans
|
5
|
Price
|
15
|
Griffiths
|
5
|
Pritchard
|
10
|
Jones
|
41
|
Roberts
|
19
|
Lewis
|
8
|
Rowlands
|
9
|
Owen
|
40
|
Thomas
|
18
|
Owens
|
6
|
Williams
|
50
|
Mae 261 o feddi yn yr hen fynwent, gan gynnwys:
Amlwch
|
|
Cemaes
|
|
Carreglefn / Llanbadrig
|
|
llanfcehell
|
|
… a dwsinau o rai eraill o bellteroedd megis Batavia ac Awstralia ….
*****************************************************************************
- Roedd cerfiadau ar y Meini Coffa yn enwedig yn ystod Oes Fictoria
- Mae’r cerfiadau hyn ac ystyr symbylaidd iddynt
Ysgwyd llaw- - ymadael a’r byd
Y Winwydden - Cristnogaeth
Y bys yn pwyntio-Llaw/Bys Duw
IHS- Llythyrau yn cynrychioli’r geiriau Lladin-” In hoc signo vince”,sy’n golygu:
“Yn yr arwydd yma byddwch yn gorchfygu.”
Y Golofn- Mae’r golofn gyfan yn golygu fod y person ymadawedig wedi cyrraedd oed
llawn ond golyga colofn sy’n ymddangos wedi torri fod yr ymadawedig wedi marw cyn
ei amser.
Yr wrn - Mae’r wrn yn symbol o farwolaeth mewn hen hanes. Mae’r ddilladaeth yn symbol
o orchudd sy’n bodoli rhwng bywyd a marwolaeth.
Mae pethau’n debyg o newid!! -
Karl Marx, Mynwent Highgate
A hefyd !!!!! -
…. Dead! Mynwent Dwyrain Highgate
Meini Coffa diddorol ym mynwent Llanfechell
************************************************************************************
Hugh Owen Meistr yr SS Yola
‘…. Stemar wedi’ hadeiladu yn 1898 oedd yr SS Yola. Fe’i rhestrwyd yng Ngholledion
Rhyfel Lloyd - Y Rhyfel Byd Cyntaf- fel llong a aeth ar goll wedi iddi hwylio o Efrog
Newydd, 26 Ionawr 1917 tua Llundain gyda llwyth o wenith.
Yn yr achos yma, credwyd
yn ddiweddar fod yr Yola wedi ei tharo gan ddau dorpido o U55 ar 7fed Chwefror,1917
i’r gorllewin o Ushant. Gwelwyd y llong yn suddo o’r U55 ond nid oedd yn bosibl gweld
enw’r llong. Disgrifiwyd hi, fodd bynnag, fel stemar oedd yn cludo grawn ac yn mynd
i gyfeiriad y deddwyrain.
Mae llawer iawn o enwau..
Cliciwch ar y 4 llun uchod i’w gweld yn fwy
***************************************************************************************
Glanio ar Gildraeth Anzac
Cymerodd y Chelmer ran yn Rhyfelgyrch Gallipoli a bu’n rhan o ail gymal yr ymosodiad
ar gildraeth Anzac ar 25ain Ebrill 1915.
‘……. glaniodd milwyr yr ail ymosodiad, gan gynnwys yr ail hanner o’r 9fed, 10fed
ac 11eg Bataliwn yn ogystal â’r 12fed Bataliwn cyfan (a fwriedir i fod yn adfyddin
i’r brigâd ),o saith llong rhyfel; HMS Chelmer, HMS Colne, HMS Ribble, HMS Usk, HMS
Foxhound, HMS Scourge a HMS Beagle ……….
Roedd Hugh Williams yn daniwr ar y Chelmer pan ddechreuodd dân arni. Mae’n debyg
mai ef oedd yr unig un a laddwyd gan nad oes unrhyw gofnod o berson arall o’r Chelmer
ar y dyddiad yma yn y meysydd data milwrol.
*****************************************************************************************
Hysbyseb am y Royal Charter
Cliper Stêm oedd y Royal Charter a longddrylliwyd ar arfordir gogledd ddwyrain Ynys
Môn ar 26ain Hydref 1859.
Nid yw’r nifer cywir o farwolaethau’n hysbys gan i’r rhestr o deithwyr gael ei golli
pan aeth y llong i lawr ond bu farw tua 459 o bobl, y nifer mwyaf o farwolaethau
o unrhyw longddrylliad ar arfordir Cymru.
Adeiladwyd y Royal Charter yng ngwaith Haearn Sandycroft ar yr Afon Ddyfrdwy ac fe’i
lansiwyd yn 1855. Roedd yn fath newydd o long, cliper stêm, 2719 tunnell gyda chragen
haearn wedi’i hadeiladu yn yr un modd a chliper ond gydag injan stêm ategol a ellir
ei defnyddio pan nad oedd digon o wynt ar gael.
Defnyddiwyd y llong ar y daith rhwng Lerpwl ac Awstralia, yn bennaf fel llong deithio
er bod lle hefyd i gargo. Roedd lle ar gyfer 600 o deithwyr gyda chabanau moethus
yn y Dosbarth Cyntaf. Ystyriwyd hi’n llong gyflym iawn, yn hwylio i Awstralia mewn
llai na 60 diwrnod.
Buasai’r daith wedi mynd a hwy o amgylch Penrhyn Gobaith Da ar y siwrne allan ac
o amgylch yr Horn wrth ddychwelyd. Dywedir fod gan y Capten Thomas Taylor obsesiwn
i guro’r record yma.
Tua diwedd Hydref 1859 roedd y llong yn dychwelyd o Awstralia ar daith oedd wedi
bod yn ddigon cyffredin. Fel yr oeddent yn cyrraedd Caergybi, fodd bynnag, fe ddirywiodd
y tywydd yn arw a chynghorwyd Capten Taylor i fynd i mewn i Harbwr Caergybi i gysgodi
ond gwrthododd gan fynnu mynd ymlaen tua Lerpwl. Ger Pwynt Leinws gwnaethpwyd ymdrech
i godi Peilot Lerpwl ond roedd y tywydd garw yn gwneud hyn yn amhosibl. Erbyn hyn
roedd y gwynt wedi troi’n gorwynt ac yn 12 ar Raddfa Beaufort.
Newidiodd y gwynt o’r Dwyrain i’r Gogledd Ddwyrain gan yrru’r llong at greigiau arfordir
Môn. Erbyn 11 o’r gloch y noson honno roeddent wedi angori ond erbyn 1 30 ar y 26ain
torrodd cadwyn yr angor ar ochr chwith y llong i’w ddilyn awr yn ddiweddarach gan
gadwyn yr angor ar yr ochr arall. Torrwyd yr hwylbrennau i leihau’r llusgiad ar yr
asgell ond yn rhy hwyr! (Cafodd y Capten ei feirniadu yn ddiweddarach am beidio torri’r
hwylbrennau’n gynt). Gyrrwyd y Charter at fanc tywod ac yna ar greigiau Porth Alerch
ger Moelfre a dechreuodd dorri i fyny yn syth. Collodd dros 450 o bobl eu bywydau.
Achubwyd 21 o deithwyr ac 18 o’r criw, i gyd yn ddynion. Ni achubwyd unrhyw fenyw
na phlentyn.
Mae maen coffa Mr Charles Parry yn nodi mae morwr oedd er nad yw’n ymddangos ar unrhyw
un o’r rhestri criw.
Mae yna ’Mr Parry’ ar restr teithwyr, Ail Ddosbarth, sydd ar adegau’n cael ei gofnodi
fel ‘Mr Perry’. Nid yw’n bosibl, fodd bynnag, ddweud wrth sicrwydd mai ef oedd y
person sy’n cael ei goffau yn Llanfechell.
Rhaid cofio nad oes unrhyw restr gyflawn o deithwyr na chriw wedi goroesi.
*******************************************************************************************
Y dirgelwch cyntaf- Ar goll ar y môr
Does neb wedi clywed am yr Ant of Irvine
Dim ond carreg arw ydyw a dim math o arysgrif amlwg i’w weld arni !
Yr ail ddirgelwch- pwy oedd hi?
******************************
*******************************************************************************
Roedd rhywun eisiau sicrhau fod rhywun yn cadw i’r cul ag union!!